Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Tại sao các hãng điện thoại cần mở chuỗi cửa hàng trên diện rộng?


Samsung Store
Trong một bài viết gần đây, chúng tôi đã đề cập đến việc ZTE tuyên bố mở một loạt 23 cửa hàng bán lẻ tiếp nối sự kiện ra mắt mẫu Axon 7. Điều này đặt ra câu hỏi thú vị, liệu trong số nhiều lựa chọn mua sắm sản phẩm kỹ thuật số hiện nay, mô hình cửa hàng chuỗi bán lẻ công nghệ sẽ là tương lai của thị trường? Samsung Galaxy Note 7 giá bao nhiêu
Xem thêm:

Tuy là sản phẩm công nghệ cao nhưng trong thực tế việc mua hàng công nghệ lại thường phụ thuộc nhiều vào yếu tố cảm xúc, nói cách khác, nó phải kích thích trí não của người mua theo một cách nào đó.

Ví dụ, chúng ta có thể mua điện thoại trên các trang trực tuyến, xem hình ảnh, video, đọc đủ loại review và nghiên cứu thông số cấu hình có sẵn, nhưng ta vẫn luôn có nhu cầu xem xét kỹ lưỡng về thiết kế, tùy chọn màu sắc, phong cách, hay thậm chí là những yếu tố vô hình thuộc về cảm nhận cá nhân mà chỉ có thể quyết định được khi cầm nắm trực tiếp sản phẩm trên tay.

Tâm lý này còn rất phổ biến, đặc biệt là tại các thị trường chưa phát triển hoặc đang phát triển ở thế giới thứ ba, nơi mà người dùng hoặc là ít hiểu biết về công nghệ hoặc chưa quen thuộc với các hình thức mua sắm trực tuyến.

Ngay cả ở các thị trường phát triển cao, việc ra cửa hàng, cầm nắm trực tiếp sản phẩm cũng luôn mang lại những trải nghiệm “ép phê” hơn hẳn, đồng thời cũng làm tăng tỷ lệ chốt đơn hàng cho các nhà bán lẻ.

Apple Store

Thị trường bán lẻ smartphone hiện nay đã ở vào giai đoạn cực kỳ cạnh tranh, nhưng chúng ta vẫn thấy Apple và Samsung duy trì được vị thế đỉnh cao của họ cũng một phần là nhờ nắm bắt được rất nhanh và sâu sắc tâm lý trải nghiệm này. Asus Zenfone 3 giá bao nhiêu

Ví dụ như Apple, họ không chỉ tạo dựng được nhận diện thương hiệu hoàn hảo mà còn biến nó trở thành thương hiệu thể hiện lối sống và bản sắc cá nhân một cách rõ nét.

Về phương diện này, chiến lược “hiện diện trên mặt đất” với các chuỗi cửa hàng Apple Store đã củng cố vững chắc nhận diện thương hiệu của Táo Khuyết trên cả 3 mặt.

Khách hàng của Apple có nguồn hỗ trợ tại chỗ. Khách hàng tiềm năng thì có nơi để thử trước khi mua. Còn người chưa có nhu cầu cũng ít nhất sẽ luôn nhớ tới cái tên Apple trong tâm trí mỗi lần dạo bước ngang qua các cửa hiệu tuyệt đẹp bảng hiệu sáng loáng.

Không có gì ngạc nhiên khi chiến lược hiện diện thông qua chuỗi cửa hàng được rất nhiều công ty công nghệ sử dụng phổ biến. Đối thủ của Apple là Samsung đang rất tích cực mở rộng các chuỗi showroom CES tại các trung tâm thương mại, gần đây nhất là Việt Nam.

Microsoft cũng đang xây dựng các cửa hàng dạng này để trưng bày các sản phẩm của mình và đối tác. Sony Center đã hiện diện từ lâu tại tất cả các thị trường của hãng trên khắp thế giới.

Sony Center

LG thì từ 2013 đã tuyên bố tăng cường mảng cửa hàng bán lẻ với chuỗi showroom nơi khách hàng có thể thoải mái trải nghiệm đủ loại sản phẩm từ điện thoại, tablet, TV cho tới đồ điện tử gia dụng.

Một ông lớn khác là HTC tuy chưa có động thái gì rõ ràng, có lẽ do vẫn đang vật lộn với khó khăn, nhưng như vậy càng cần phải tái định vị hình ảnh cho người dùng. Đơn cử như mở những quầy trưng bày mini cho khách hàng so sánh công nghệ âm thanh Boomsound, hay chơi cùng kính thực tế ảo HTC Vive – những công nghệ đỉnh cao mà hãng luôn tự hào. Oppo R9 Plus giá bao nhiêu

Khác với Apple Store, những không gian như vậy dù thường không tạo ra đủ doanh thu bù đắp cho các chi phí khác, nhưng vẫn được các hãng chú trọng duy trì để mang sản phẩm đặc trưng đến gần với khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật, hay đơn giản chỉ là tạo ra nơi để khách hàng có thể trao đổi hai chiều với nhà sản xuất và từ đó nâng cao uy tín của nhãn hàng.

Dĩ nhiên là chiến lược này cũng có những hạn chế của nó. Nếu mỗi nhà sản xuất cứ mở quầy trưng bày hay cửa hàng bán lẻ, sẽ vô hình chung làm loãng đi tính hiệu quả chung.

Khả năng tiếp nhận của người tiêu dùng có hạn, quá nhiều hiện diện thương hiệu sẽ gây ra sự quá tải thông tin và từ đó khiến họ nảy sinh cảm xúc tiêu cực ngược trở lại với thương hiệu. Do đó, việc thực hiện cần phải được tiến hành hết sức khéo léo dựa trên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng.
Nguồn: Thegioididong.com
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Sản phẩm nổi bật

Siêu khuyến mãi Samsung Galaxy C7 tại 2Tmobile
Đặt hàng ngay sản phẩm Samsung Galaxy C5 trong tháng này cùng nhiều quà tặng hấp dẫn
Tặng sạc dự phòng khi mua Samsung Galaxy J3 Pro tại 2tmobile